ทำไมเน็ตช้าและสาเหตุที่เน็ตหมดไว

ทำไม...เป็นคำถามที่เจอกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่เราใช้งานมือถืออยู่แล้วอินเตอร์เน็ตของเราช้าลงหรือหมดไวผิดปกติ

ทำไมเน็ตช้า ทำไมเน็ตหมดไวเกิดจากอะไร

 คำถามทำไมเน็ตช้าจัง ทำไมเน็ตหมดไวจัง ?
หลากหลายสาเหตุมากๆครับ สำหรับเรื่องสัญญาณที่ทำให้ความเร็วช้าลงเราลองไปดูปัจจัยแรกกันครับ

1.บริเวณที่เราอยู่ 
บ่อยครั้งครับว่าบริเวณที่เราอยู่เนี่ยอาจจะมีสัญญาณมากสัญญาณน้อยไม่เท่ากัน ซึ่งเราสามารถดูได้จากหน้าจอมือถือของเราที่อยู่ด้านบน ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงพื้นที่นั้นมีสัญญาณน้อยแค่ไหน เช่น อุโมง ห้องที่มีกำแพงล้อมรอบหรือเรียกสั้นๆว่าจุดอับสัญญาณแบบนี้ก็จะมีผลทำให้สปีดเน็ตของเราลดลงนั้นเองครับ

2.จำนวนคนในพื้นที่
เหตุผลนี้มีส่วนอย่างมากในการทำให้สปีดมือถือของเราลดลง ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นก็เหมือนเราใช้แม่น้ำสายเดียวกับคนอื่นนั้นแหละครับ แบ่งกันใช้แล้วถ้าเกิดคนมาใช้ร่วมกันในพื้นที่เดียวกันจำนวนเยอะๆเนี่ย ก็จะน้อยลงไปเรื่อยๆจนบางครั้งโทรออกไม่ได้เลยก็มีครับ
  1. วิธีแก้ปัญหาของทางค่ายก็คือ การส่งรถที่มีเรด้าอยู่บนหลังคาเนี่ยแหละครับส่งไปยังจุดที่มีผู้คนใช้มากๆเพื่อกระจายสัญญาณให้ได้มากๆ จะเห็นได้เช่น งานรับปริญญา งานต่างๆในจังหวัดที่มีผู้ใช้งานมากๆนั้นเองครับ
3.ความหนาแน่นของเสาสัญญาณ
ถ้าหากว่าบริเวณที่เราใช้อยู่มีเสาสัญญาณหนาแน่นพอดีกับจำนวนคนที่เราใช้อยู่ ก็จะทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องของความเร็ว แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็เกิดความไม่สมดุล
  1. ยกตัวอย่างความไม่สมดุล เราใช้เน็ตของเราอยู่ในบ้านดีๆมาตลอดแต่พอถึงช่วงปีใหม่ มีคนมาเที่ยวแถวบ้านเราเยอะรู้สึกว่าอินเตอร์เน็ตของเราดันช้าลงนั้นก็เพราะเสาสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เพียงพอนั้นเอง
  2. ปัจจุบันนี้เครือข่ายต่างๆแก้ปัญหาแล้ว โดยการที่ใช้เสาสัญญาณต้นเดิมเนี่ยแหละแต่ขนายสัญญาณให้กว้างขึ้นทีนี้ก็จะรองรับคนใช้งานได้มากขึ้นแล้วครับ
4.ปริมาณการใช้ข้อมูล
นอกจากปริมาณคนแล้ว ปริมาณการใช้ข้อมุลก็มีผลเช่นกันครับ เพราะบางทีพื้นที่ๆเราอยู่มีจำนวนคนน้อยๆเนี่ยแหละครับ แต่ว่าทุกคนใช้โหลดหรือเล่นเน็ตถ่ายทอดสด ที่ต้องใช้แรงใช้ความเร็วปริมาณมากๆ
ก็จะดึงอินเตอร์เน็ตของเราให้ช้าลงไปเช่นกันครับ

5.แพ็กเกจที่ใช้งานติด FUP
ปัญหาการเปิดเน็ตขึ้นมาแล้วช้าผิดปกติ ซึ่งอันนี้เกิดจากแพ็กเกจที่ใช้งานติด FUP โดยปัญหานี้เนี่ยต่อเนื่องมาจากข้อ 4 นั้นหละครับ ตามที่เราพูดถึงไปว่าบางทีเนี่ยเราใช้อินเตอร์เน็ตค่อยข้างจะเยอะในการ อัพโหลด ดาวโหลด สตีม ต่างๆ เมื่อเราใช้เน็ตเยอะมันก็จะทำให้คนอื่นเนี่ยใช้เน็ตในสปีดที่น้อยลง 
  1. เพราะฉะนั้นทางค่ายก็มีการทำให้ทุกคนเนี่ยใช้งานกันได้อย่างเท่าเทียม พอเหมาะกับเงินที่เราจ่ายไป โดยการกำหนดสปีดความเร็วของคุณว่ามีความเร็วอยู่ที่ 1.5GB จนกระทั่งคุณใช้มาจนครบสปีดแล้ว ความเร็วของแพ็กเกจคุณ ก็จะลดลงแต่ก็ยังใช้อินเตอร์เน็ตได้เหมือนเดิมนะครับแต่จะช้าลงนั้นเอง 
  2. FUP ย่อมากจาก Fair Usage Policy 
แต่จะทำยังไงละในเมื่อเราก็ต้องใช้อินเตอร์เน็ต วิธีแก้ก็คือใช้เงินซื้อแพ็กเกจเสริมเพิ่มเพื่อการใช้งานของคุณจะได้ราบรื่นครับ

สมัครเน็ตความเร็วอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น